การปฏิบัติงานจริงระยะสั้นของคุณครูกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย กลุ่มที่ 4

การได้มีโอกาสมาเรียนรู้การปฏิบัติงานจริงระยะสั้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง ของคุณครูกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ในกลุ่มที่ 4 ระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นั้น ค่อนข้างจะพิเศษกว่ากลุ่มอื่น ๆ อยู่บ้าง เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับนักเรียนถึง 3 กิจกรรม ทั้งกิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานที่ กิจกรรมค่ายบำเพ็ญประโยชน์ และกิจกรรมค่ายวิชาการ จึงทำให้คุณครูจาก 4 โรงเรียน ที่เดินทางมาจากจังหวัดเลย มุกดาหาร บุรีรัมย์ และชลบุรี ได้เห็นถึงกระบวนการทำงานของทั้งคุณครูที่เป็นผู้จัดกิจกรรมค่ายวิชาการ และการทำงานของนักเรียนในค่ายบำเพ็ญประโยชน์ ซึ่งคุณครูสลับบทบาทเป็นเพียงผู้ให้คำแนะนำ  

มุมมองของคุณครูจากกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทั้งการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้นอกห้องเรียน

อ.ธนพล นามลัย  สังเกตการสอนวิชาคณิตศาสตร์
อ.นารีรัก เหยียดกระโทก สังเกตการสอนวิชาเคมี
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย บุรีรัมย์

อ.นารีรัก 🪄  

รู้สึกประทับใจในการจัดการในการสอนค่ะ การบรีฟแล็บหรือการให้นักเรียนเตรียมตัวมาก่อน พอมาถึงทุกคนก็จะรู้หน้าที่ว่าตนเองต้องทำอะไร แล้วก็ทำได้อย่างราบรื่นค่ะ

อ.ธนพล 🪄

ประทับใจในตัวผู้เรียนเพราะว่านักเรียนค่อนข้างมีความรู้ที่พร้อมมาก่อนล่วงหน้า นั่นหมายความว่าหลังจากที่เขาเข้ามาในห้องเรียน เขาก็จะมีความเข้าใจมาก่อนแล้ว สามารถไปพร้อมกับคุณครูได้เป็นอย่างดี ทีนี้ที่เราสังเกตเห็น นอกจากเด็กจะมีความรู้พื้นฐานที่แน่นแล้ว เราชื่นชมกระบวนการคิดของของคณะทำงานหรือว่าคณะครูที่นี่มาก เราได้เห็นทัศนคติที่บอกว่า เด็ก ๆ มีความรู้ที่ดีแล้ว แต่ที่ยากไปกว่านั้นก็คือ เราจะเอาความรู้นี้ไปใช้ในการบริหารตัวเองหรือว่าบริหารประเทศชาติได้อย่างไร เราสังเกตเห็นจากกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ไปค่ายวิชาการ เป็นแนวคิดที่เอาความรู้ในห้องเรียนที่มีอย่างมากมายไปประยุกต์ใช้

อ.นารีรัก  🪄

ค่ายที่มีโอกาสได้เข้าร่วมก็คือค่ายวิชาการของ ชั้น ม.6 ค่ะ เป็นค่ายบูรณาการหลาย ๆ สาขา มีศิลปะ สังคม วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย คือรอบด้านมาก ๆ เลยนะคะ รู้สึกประทับใจในการเตรียมตัวแล้วก็การจัดทีมของคุณครูแต่ละท่านมาก เป็นกิจกรรมที่ดีมาก เด็ก ๆ ได้ลงมือทำ แล้วก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้ค่ะ

อ.ธนพล  🪄

ค่ายที่ 2 ที่เราไป เป็นค่ายบำเพ็ญประโยชน์ จัดที่โรงเรียนวัดห้วยตะโก อำเภอสามพราน จุดเด่นหลัก ๆ ของที่นี่เลยก็คือ รู้สึกว่าเด็ก ๆ เป็นผู้นำได้ด้วยตัวเขาเอง เพราะว่าจากประสบการณ์ที่เราเคยเจอมา ส่วนใหญ่ครูจะพูดซัปพอร์ต หรือว่าเป็นผู้ทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ไปที่นี่แตกต่างออกไป เด็ก ๆ สามารถเป็นผู้นำในการบริหารจัดการกิจกรรมของตัวเองตั้งแต่เริ่มต้นจนจนจบค่าย ดังนั้น เราสรุปสิ่งที่เราประทับใจที่นี่ก็คือ เราได้เห็นวิธีการกระบวนการทำงานตั้งแต่ระดับผู้บริหารไปจนถึงคุณครูที่ฟอร์มทีมกันขึ้นมาในหลากหลายสาขาวิชา ทำให้เกิดเป็นกิจกรรมที่สำคัญได้ จนไปถึงนักเรียนที่สามารถนำความรู้ที่มีในห้องเรียน ออกไปประยุกต์ใช้ข้างนอกได้อย่างแท้จริง หมายความว่าเป็นการบริหารจัดการตั้งแต่ส่วนบนจนถึงนักเรียนได้อย่างสมบูรณ์แบบ สามารถนำไปใช้งานได้อย่างสมบูรณ์นั่นเองครับ

อ.นิวัฒน์ วรสาร สังเกตการสอนวิชาฟิสิกส์
อ.ณัฐชตะ ใจตรง สังเกตการสอนวิชาคณิตศาสตร์
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย มุกดาหาร

อ.นิวัฒน์ 🪄  

รู้สึกประทับใจกระบวนการจัดการเรียนการสอนของทางโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นอย่างมากครับ คุณครูแต่ละท่านจะมีความเชี่ยวชาญเฉพาะเนื้อหาจริง ๆ เข้าไปสังเกตการณ์ก็พบว่า ตั้งแต่ต้นจนจบ ครูแต่ละท่านจะมีเป้าหมายชัดเจนว่าจะสอนเนื้อหาอะไร แล้วทำให้เด็กเข้าใจได้ง่ายในเนื้อหาที่ลึกซึ้ง เท่าที่ไปสอบถามดูก็คือครูแต่ละท่านจะไปศึกษาเพิ่มเติม ซึ่งทำให้คุณครูสามารถที่จะตอบเนื้อหาในเชิงลึกกับเด็ก ๆ นักเรียนได้ ซึ่งเด็กนักเรียนที่นี่มีพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว พอมาเจอคุณครูที่เชี่ยวชาญ เรียกว่ารู้ลึกซึ้งแล้วก็รอบด้านในเรื่องราวโดยเฉพาะเรื่องที่ตัวเองสนใจ เชื่อว่าจะเร้าความสนใจของเด็ก ๆ นักเรียนทุกคนได้เป็นอย่างดีครับ นักเรียนเค้ามีพื้นฐานที่จะเรียนในแต่ละเรื่องโดยตรงอยู่แล้วนะครับ พอเข้าห้องเรียนคุณครูสามารถที่จะอธิบายเรื่องที่เป็นพื้นฐานให้คร่าว ๆ แล้วก็สามารถเสริมรายละเอียดในเชิงลึกได้ทันทีครับ

ทุกครั้งที่มาโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ รู้สึกกระตือรือร้นที่จะเอาชุดความรู้หรือกระบวนการจัดการเรียนการสอนไปพัฒนาที่โรงเรียน กระตุ้นให้เด็กสนใจอยากจะเรียนเพิ่มขึ้นครับ

อ.ณัฐชตะ 🪄

ได้ไปทั้งค่ายบำเพ็ญประโยชน์แล้วก็ค่ายวิชาการครับ เราสอบถามเด็กว่าเขามีการเตรียมการยังไง ซึ่งแต่ละขั้นตอน เขาเป็นคนดำเนินการเองทุกอย่าง โดยมีคุณครูเป็นฝ่ายสนับสนุน แล้วเมื่อได้ออกไปจริงๆแล้ว เด็กเขาสามารถทำงานได้ตามที่เขาวางไว้ ตั้งแต่ต้นจนจบ ถึงแม้จะมีความผิดพลาดหรือไม่ตรงตามแผนบ้าง แต่เด็กก็สามารถแก้ไขปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างดีเยี่ยม อันนี้เป็นส่วนของกิจกรรมค่ายบำเพ็ญประโยชน์  ส่วนค่ายวิชาการ ก็จะเป็นเรื่องของการศึกษาดูงานนอกห้องเรียนครับที่จะมาเติมเต็มความรู้ของเขา เช่น เราไปที่สวนมะพร้าว  ไม่น่าเชื่อว่าแค่มะพร้าวลูกเดียวสามารถเอาเรื่องที่เป็นวิชาการกับชีวิตจริงมาผนวกเข้ากันอย่างกลมกลืนครับ รวมทั้งมีการพูดถึงบริบททางด้านวิชาชีพหรือทางเศรษฐศาสตร์มาผนวกเข้ากับชีวิตจริงเนี่ย คิดว่าน่าสนใจมาก ซึ่งทุกที่ก็มีกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไปตามความสนใจของนักเรียน ถ้าเอากลับไปทำที่โรงเรียน คงจะเพิ่มเติมในส่วนของกิจกรรมที่คุณครูคิดขึ้นเอง แล้วเอาไปให้นักเรียนได้ร่วมทำในสถานที่นั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น ตอนที่ไปทะเลโดยปกติที่โรงเรียน นักเรียนจะได้ทำกิจกรรมร่วมกันโดยมีคณะวิทยากรของสถานที่แถวเป็นผู้นำกิจกรรมนั้น แต่อันนี้ ครูของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ออกแบบกิจกรรมเอง แล้วก็เอากิจกรรมที่อยู่ในห้องเรียน เนื้อหาในห้องเรียนที่เป็นวิชาการ ออกไปให้เด็กได้ลองใช้ ซึ่งน่าสนใจมาก สิ่งสำคัญก็คือ ครูทุกคนได้ร่วมกิจกรรม ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ครูทุกคนร่วมกันคิดครับ

นายปรัชญา มะลุลี สังเกตการสอนวิชาพลานามัย
นายพีระวุฒิ หาญคำเถื่อน สังเกตการสอนวิชาฟิสิกส์
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย เลย

อ.พีระวุฒิ 🪄

ประทับใจในเรื่องของการแบ่งบริหารจัดการคาบเรียนครับ ปกติโรงเรียนอื่นจะใช้เวลา 60 นาทีในการสอน แต่ที่นี่ใช้เวลา 40 นาทีเมื่อถามอาจารย์ว่าทำไมแบ่งคาบแบบนี้ อาจารย์บอกว่าเป็นการแบ่งให้เด็กเรียนรู้ด้วยตัวเอง 20 นาทีก็คือสอนในห้องแล้วก็ให้เด็กไปเรียนรู้ด้วยตัวเองครับคาบต่อไปก็สอนได้ง่าย สามารถสอนได้ลื่นไหล ต่อเนื่อง แล้วก็วิชาของวิชาฟิสิกส์ที่ประทับใจก็คือ วิชาของพื้นฐานงานช่างครับ เด็ก ๆ จะได้ลงมือจับอุปกรณ์ จับเครื่องไม้เครื่องมือ แล้วก็อย่างเช่น การกลึงเหล็ก การวัดความสูงความยาวของเหล็กครับ

อ.ปรัชญา   🪄

ได้ไปค่ายวิชาการที่นครนายกครับ ไปถึงก็มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยแบ่งกลุ่มให้นักเรียนได้ทำครีมสมุนไพร และยาดมสมุนไพร โดยเด็กทุกคนได้ลงมือทำ และยังประทับใจที่ให้เด็กได้มีสิทธิ์เลือกค่ายวิชาการตามความสนใจของตัวเอง ถ้าเด็กมีความสนใจก็ทำให้เกิดความตั้งใจในการเรียนรู้ ส่วนอีกค่ายหนึ่ง เป็นค่ายจิตอาสาของนักเรียนชั้น ม.5 ที่โรงเรียนพาดหมอน ชอบกระบวนการที่ให้เด็กได้ออกแบบ ครีเอท โดยครูทำหน้าที่คอยให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่เด็กจัดขึ้นนะครับ ชอบที่เด็กร่วมไม้ร่วมมือกัน จัดงานอย่างเป็นระบบ ระเบียบครับ

อ.ฐิตินันท์ เอี่ยมรัศมี สังเกตการสอนวิชาภาษาไทย
อ.ธรรมนูญ อันทะศรี สังเกตการสอนวิชาสังคมศึกษา
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี

อ.ฐิตินันท์  🪄

สิ่งที่ประทับใจในโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ก็คือ บรรยากาศในการจัดการเรียนการสอนค่ะ เด็ก ๆ มีความกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวิชาการ  เรื่องการเรียน หรือว่าจะเป็นการออกกำลังกายในตอนเย็น นอกจากนี้ ยังมีการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่มีความเหมาะสม ทำให้เด็ก ๆ เกิดความรู้สึกในการอยากเรียน เราก็จะพบได้ว่าคุณครูมีการเตรียมการสอนให้เป็นอย่างดี แล้วก็ในพาร์ทแรก เด็กนักเรียนก็จะรับความรู้จากครูผู้สอนก่อน ขณะเดียวกันครูผู้สอนก็จะนำสไลด์การเรียนการสอนให้กับนักเรียนได้ศึกษาและอ่านมาก่อนที่จะเรียนในชั้นเรียน  แล้วก็มีเรื่องของระเบียบวินัย ที่ไม่ใช้เครื่องมือสื่อสารในขณะที่เรียนหนังสือ เมื่อเรียนเนื้อหาจบแล้วเด็กทุกคนก็จะสามารถจะปฏิบัติงานและสร้างชิ้นงานได้

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการไปค่าย เราจะพบว่าการไปค่ายเป็นการสร้างวินัยให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี เด็กมีการวางแผนการจัดกิจกรรม การใช้ภาษาในการสื่อสารกับรุ่นน้องต่างวัย แล้วก็มีการจัดรูปแบบการจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับผู้เรียนที่เป็นเด็กในวัยที่ตั้งไว้ด้วย  แล้วจะเห็นได้ว่าคุณครูที่ปรึกษาหรืออาจารย์ที่เลี้ยงมีการดูแลเด็ก ๆ เรื่องของการเตรียมกระบวนการเรียนการสอน แต่กระบวนการจัดค่าย จัดกิจกรรมทั้งหมด จะเป็นเพียงผู้ที่ดูแลและไกด์ไลน์ ซึ่งเมื่อเริ่มกิจกรรมแล้ว เด็กก็จะมีการดำเนินกิจกรรมทั้งหมดด้วยตัวเอง มีการบริหารจัดการ เป็นผู้นำ ผู้ตาม และก็สามารถนำความรู้ทั้งหมดไปประยุกต์ใช้ในสังคมได้ ส่วนสิ่งที่เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในตัวเราเองก็คือ เรื่องของการบริหารจัดการเวลาในการเรียนการสอน

อ.ธรรมนูญ  🪄

ได้เรียนรู้ว่าการจัดการเรียนรู้ที่นี่มีประสิทธิภาพมาก ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ในด้านต่างๆ และตัวนักเรียนมีความสามารถที่จะปฏิบัติตามที่อาจารย์มอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสังเกตการสอนจะเห็นได้ว่า การสอนที่นี่จะใช้สไตล์ synchronous และasynchronous ควบคู่กันไป ก็คือให้เด็กได้ศึกษาหาความรู้ก่อนหน้าที่จะเข้ามาในห้องเรียน และมีการเรียนรู้ในห้องเรียน สำหรับการไปค่าย จะเห็นว่านักเรียนมีการปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ มีการที่นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง และการบริหารจัดการ

We uses cookies to improve the functionality, performance, and effectiveness of our communications, detailed in our Privacy Policy. By continuing to use this site, or by clicking "Agree," you consent to the use of cookies.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ Settings

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น (Necessary Cookies)
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้ - Session Cookies Administered by: Us Purpose: These Cookies are essential to provide You with services available through the Website and to enable You to use some of its features. They help to authenticate users and prevent fraudulent use of user accounts. Without these Cookies, the services that You have asked for cannot be provided, and We only use these Cookies to provide You with those services.

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ (Analytical Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้ - Persistent Cookies Administered by: Us Purpose: These Cookies allow us to remember choices You make when You use the Website, such as remembering your login details or language preference. The purpose of these Cookies is to provide You with a more personal experience and to avoid You having to re-enter your preferences every time You use the Website.

Save